Trong công cuộc bùng nổ của Internet thì thương mại điện tử tại Thái Lan cũng có những chuyển biến lớn khi mà những người chơi trên thị trường đang giới thiệu những tính năng sáng tạo nhằm thu hút khách hàng thay vì tập trung vào các cuộc chiến giá cả và kinh doanh trên đa nền tảng được nhiều nhà kinh doanh áp dụng. 

Trên thực tế lĩnh vực bán lẻ của Thái Lan dự kiến tăng 13% đạt 600 tỷ baht trong năm 2023 và chiếm đến 16% thị trường bán lẻ. Số lượng người tham gia các hoạt động thương mại điện tử của nước này ước tính đạt 43,5 triệu vào năm 2025. 

Các sàn thương mại điện tử

Hoạt động trên các sàn thương mại điện tử phát triển mạnh, chiếm đến 51% tổng thị trường thương mại điện tử mang về 770 tỷ baht. 

Hai sàn thương mại điện tử lớn là Lazada và Shopee là sàn thương mại điện tử lớn có mức độ hoạt động mạnh tại quốc gia này. 

Lazada là sàn thương mại điện tử tại Thái Lan công bố có lãi sau hơn 10 năm hoạt động. Năm 2023 các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên sàn thương mại điện tử tại quốc gia này được tiếp tục phát triển trên đa lĩnh vực: xây dựng dịch vụ khác biệt cho người dùng, tăng cường bảo mật, đảm bảo trải nghiệm mua sắm, sử dụng đổi mới để thúc đẩy nền tảng. Trong đó trải nghiệm người dùng là chìa khóa thu hút khách hàng. 

Các trải nghiệm trên nền tảng này cũng được đơn vị chú ý gồm chuỗi nội dung trực tiếp tương tác tuyển chọn nhằm kích thích động lực mua hàng và cho phép người tiêu dùng có thể sử dụng trải nghiệm các sản phẩm ảo. 

Khi các chiến lược cạnh tranh về giá kết thúc thì cả Lazada và Shopee sẽ chuyển sang sự ưu tiên bằng việc tạo ra lợi nhuận bằng việc tăng phí dịch vụ với người bán. 

Để phát triển và tồn tại, người bán tập trung vào các kênh khác là các nền tảng xã hội riêng như facebook, trang web riêng để bán sản phẩm của họ thông qua các kênh trực tuyến.

Dịch vụ tài chính kỹ thuật số

Khí nhắc đến thương mại điện tử Thái Lan hay bất kỳ ngành thương mại điện tử tại quốc gia nào không thể không kể đến dịch vụ tài chính kỹ thuật số. Nó là chất xúc tác cho sự phát triển của thương mại điện tử gồm: dịch vụ thanh toán trực tuyến, dịch vụ bảo hiểm trực tuyến, các khoản vay kỹ thuật số, chuyển tiền trực tuyến và tài chính kỹ thuật số. 

Với nhiều nhà điều hành của các nền tảng thương mại điện tử như Grab, Shopee, Lazada, Foodpanda đểu đua nhau cung cấp dịch vụ tài chính dành cho các đối tác của họ. 

Các nền tảng xã hội

Hiện nay tại Thái Lan có đến 73% dân số trên cả nước sử dụng các nền tảng xã hội như facebook, tiktok, line, instagram,…trong cuộc sống hằng ngày. Các nền tảng này đều đang có các hoạt động buôn bán mạnh mẽ với doanh thu ấn tượng khoảng 200 tỷ baht vào năm ngoái. 

Theo dự đoán thì TikTok shop tại thị trường Đông Nam Á sẽ tăng trưởng gần 200% từ 4,4 tỷ USD năm 2022 lên 12 tỷ USD trong năm 2023. Sự tăng trưởng các hoạt động thương mại tại các nền tảng này đang dần lấy đi thị phần của Shopee và Lazada. Đặc biệt là sự xuất hiện các hình thức mua sắm trực tuyến thông qua các ứng dụng livestream, kết hợp cùng người có ảnh hưởng, việc phát video bán hàng trực tiếp trên các phương tiện truyền thông bán hàng nhằm thu hút khách hàng và doanh số bán. 

Thị trường thương mại điện tử tại Thái Lan phát triển mạnh mẽ theo cả chiều ngang và chiều dọc nhằm cạnh tranh thị phần với nhau. 

Chuyên hóa các mặt hàng

Nhằm phát triển hơn nữa theo hướng toàn cầu, thương mại điện tử tại Thái Lan đang dần chuyên biệt hóa nhằm phục vụ cho nhu cầu cụ thể của người dùng. Ví dụ như các mặt hàng gia dụng quy định là NocNoc, thời trang là Pomelo, chăm sóc sức khỏe là DSmall, các sản phẩm làm đẹp là Konvy. 

Trong khi phần lớn các thị trường theo chiều dọc giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ xuất hiện trong tương lai gần chẳng hạn như thị trường tập trung vào hàng thủ công, mỹ nghệ, hàng xa xỉ, ô tô và vật nuôi. 

Thay đổi mô hình tiếp thị

Các doanh nghiệp đang ngày càng quan tâm đến khách hàng và giảm thiểu các khoản phí trung gian trên thị trường. Chính vì vậy ngày càng có nhiều chính sách đặc biệt dành cho khách hàng được đưa ra. 

Một trong những mô hình được ưa chuộng là direct-to-consumer (D2C) cho phép các thương hiệu giảm sự phụ thuộc và đa dạng các kênh bán hàng để giảm thiểu rủi ro. Bên cạnh đó mô hình D2C cho phép các thương hiệu thử nghiệm và lặp lại các dịch vụ về giá sản phẩm hanh hơn bằng cách thu thập phản hồi từ phía khách hàng giúp các thương hiệu có thể kiểm soát dữ liệu, tính linh hoạt và sự nhanh nhạy trong việc đáp ứng điều kiện khi thị trường có sự biến đổi. 

Mô hình doanh nghiệp với doanh nghiệp business-to-business (B2B) dự đoán sẽ được phát triển trong năm nay tại các công ty Thái với sự đầu tư mạnh mẽ theo mô hình B2B nhằm tăng doanh số bán hàng và phân phối, mang đến trải nghiệm khách hàng kỹ thuật số tốt hơn và cải thiện tự động các quy trình nội bộ cũng như hiểu hơn về khách hàng. 

Ứng dụng AI trong mua sắm trực tuyến

Theo những nhà cung cấp dữ liệu thị trường và người tiêu dùng cho biết có đến 84% doanh nghiệp thương mại điện tử đầu tư công nghệ nhằm áp dụng  những ưu tiên các giải pháp từ AI. 

Việc phân tích dữ liệu bán hàng qua thuật toán của AI có thể mang đến các thông tin chi tiết nhất về khách hàng đó là những gì khách hàng cần nhằm tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng và tăng doanh số bán. Hoạt động chăm sóc khách hàng, lập hóa đơn, thông tin giảm giá có thể được tiếp thị qua email một cách dễ dàng giúp cho quy trình bán hàng trở nên liền mạch, hiệu quả hơn. 

Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, tăng năng suất và giảm gánh nặng cho nhân viên. 

Xu hướng bền vững trong thương mại điện tử

Cũng như các lĩnh vực kinh doanh khác thì thương mại điện tử hiện cũng đang đón nhận được nhiều xu hướng bền vững đến người dùng, doanh nghiệp sẽ hướng sự phát triển của mình đi cùng sự phát triển chung của xã hội như: Cung cấp bao bì có thể phân hủy sinh học cho các đối tác. Các nhà bán hàng thay nhau đưa ra những chính sách giúp bảo vệ môi trường tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh và thiết lập nên những cơ sở khách hàng trung thành mong muốn chung tay bảo vệ môi trường.

Những tệp khách hàng mới

Xu hướng khác cũng phát triển tại thị trường Thái Lan trong năm nay là mua sắm trực tuyến dành cho các thế hệ cũ và đặc biệt là thế hệ X, thế hệ Baby Boomers ngay khi các hạn chế do đại dịch đã được nới lỏng. 

Xu hướng này đang được đà phát triển, mở rộng với nhiều loại sản phẩm khác nhau cùng số lượng mua lớn. Bên cạnh đó những nhóm khách hàng có điều kiện cũng đang dần nhận thức được lợi ích mua sắm trực tuyến như dễ sử dụng, giá thành hợp lý và có tính sẵn có cao hơn so với các cửa hàng trực tiếp. 

Nếu đang có ý định mở rộng kinh doanh tại thị trường Thái thì việc nắm được tình hình thương mại tại đây là điều bạn cần biết. Hi vọng qua bài viết tổng quan về ngành thương mại điện tử Thái Lan TNG Fulfillment vừa phân tích ở trên, chúng tôi mang đến cho bạn những thông tin quý nhất trong việc tìm hiểu, nắm bắt thị trường thương mại điện tử tại quốc gia này giúp bạn có thể nhìn thấy cơ hội kinh doanh mới. Chúc bạn tìm được cơ hội kinh doanh phù hợp. 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *